Thứ Bảy, 24 tháng 11, 2012

LỂ TẠ ƠN

Cám ơn cuộc đời

Vũ Hoàng, phóng viên RFA
2012-11-18
Hàng năm cứ vào những ngày cuối tháng 11, người dân Hoa Kỳ lại cùng nhau tổ chức ngày lễ Tạ Ơn, để tưởng nhớ những người da đỏ đã giúp đỡ tổ tiên người Mỹ những ngày đầu đặt chân trên mảnh đất tự do.
Courtesy holidayspot
Happy Thanksgiving.
Nhưng giờ đây, vào ngày lễ Thanksgiving người Mỹ không chỉ tưởng nhớ những tiền nhân, mà đây còn là cơ hội để các gia đình xum họp, và đoàn tụ.
Chương trình âm nhạc tuần này, nhân ngày lễ Tạ Ơn của Hoa Kỳ, gửi tới quý vị những bài hát nói về ơn nghĩa cuộc đời.

Bậc sinh thành

Người Việt mình thường có câu “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, để thể hiện sự biết ơn với những ai mang đến cho chúng ta có được hôm nay.
Nếu được cám ơn thì điều đầu tiên và trước hết đó là ơn nghĩa sinh thành của bậc thân mẫu, người luôn chở che cưu mang và là điểm tựa chốn nương thân trong những khi ta gặp khó khăn hoạn nạn.
Nói sao cho đủ ơn nghĩa biển trời của cha mẹ, đến khi nhắm mắt xuôi tay vẫn hướng về chúng con.

Thầy Cô

Tặng Hoa là hình thức thể hiện sự cám ơn phổ biến nhất tại Việt Nam, (hình minh họa). RFA photo.
Trong mỗi nấc thang cuộc đời, nếu được lời tri ân đến những người cha, người mẹ thứ hai thì hẳn đó sẽ là những thầy cô giáo, những người lái đò vẫn tận tâm hàng năm, hàng tháng chở chữ, vun đắp trí thức cho bao thế hệ học trò.
Mười hai năm học đầu đời, mười hai năm tuổi học trò gắn với sự yêu thương, bảo ban của thầy cô, trường lớp. Thầy cô không chỉ dậy ta kiến thức sách vở, mà thầy cô còn mở ra cả một thế giới với cách đối nhân xử thế cuộc đời.
Với người Việt Nam mình, truyền thống “tôn sư trọng đạo” từ ngàn đời vẫn luôn là những nghĩa cử được bao thế hệ học trò tiếp nối.
Và chỉ ít hôm nữa là ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, qua làn sóng của chương trình âm nhạc này, chúng tôi cũng gửi lời cám ơn đến tất cả những người thầy cô đã và đang đứng trên bục giảng một ngày 20/11 tràn đầy tình thầy trò ấm áp.

Vợ chồng

Nói tiếng cám ơn, hay nói cho đúng hơn là lời tạ ơn với cha mẹ, thầy cô thì không biết bao cho đủ, nhưng trong cuộc sống thường nhật, mỗi người chúng ta còn có vợ có chồng, đó là những thành viên, những người gần gũi nhất trong cuộc đời của chúng ta.
Có những phút giây giận hờn, yêu ghét, có những đổ vỡ, chia xa. Nhưng tất cả những trạng thái cảm xúc đó mang lại cho người ta một thứ tình cảm, một thứ hạnh phúc không diễn đạt bằng lời.
Có thể vì thế mà lời cám ơn với một nửa thế giới của ta, những người chia sẻ từng bữa ăn, giấc ngủ là điều không thể thiếu. Phải chăng tình yêu thương, sự nghĩa tình là những điều thiêng liêng, phải chăng đó là những “niềm vui khi bên nhau với bao nhiêu buồn lo tan đi mau, những giây phút buồn đau sẽ qua nhanh nghẹn ngào không nói nên lời.”

Cuộc đời

Buổi diễn hành của Macy nhân ngày Thanksgiving tại New York. AFP PHOTO.
Lời cám ơn, có lẽ chẳng bao giờ là đủ, vì mỗi con người chúng ta là những mắt xích nhỏ trong cả một chuỗi bánh xe cuộc đời, lời cảm ơn hay lòng biết ơn tạo nên sợi dây liên kết bền vững, kéo mọi người lại gần nhau.
Mỗi một cá nhân là tổng hòa các mối quan hệ xã hội, để có được sự thành công trên mỗi bước đường công danh, người ta cần sự giúp đỡ của đồng nghiệp, của bè bạn, những người tiếp thêm sức mạnh để chúng ta vững chân đi tiếp.
Lời cám ơn, có thể chỉ là với những điều vô cùng giản dị, những điều tưởng chừng như vẫn ở đó mỗi khi ta cần.
Đôi khi người ta cũng cần biết ơn một bờ vai chia sẻ, một lời an ủi động viên. Và đó có thể cũng chỉ là ánh sáng ban mai, một cơn mưa mát lành hay một làn gió nhẹ, là những gì đã hiện hữu quanh ta tự khi nào:
Cám Ơn Đời Mỗi Sớm Mai Thức Dậy
Ta Có Thêm Ngày Mới Để Yêu Thương

Đấng Thiêng Liêng

Và trong mùa Tạ Ơn này, chúng ta bày tỏ lòng biết ơn đối với ông bà, cha mẹ, đối với tình nghĩa vợ chồng và trên hết là Thượng Đế. Con người từ khi sinh ra đã biết cám ơn Thượng Đế ban cho họ sự sống, hơi thở, đã đưa con người đến bến bờ bình yên hạnh phúc.
Và tại Hoa Kỳ, một đất nước đa chủng tộc, đa tôn giáo, ai cũng có một đấng Thiêng Liêng để tạ ơn, ai cũng có một người riêng để cảm tạ. Và chương trình âm nhạc cuối tuần cũng xin gửi lời chúc đến tất cả các quý vị một mùa Lễ Tạ Ơn an lành, mong rằng chúng ta hãy luôn nghĩ đến những ơn phúc người khác mang lại cho mình, “có nhận và có trả”, hãy san sẻ tình yêu, tiếng cười để biến cuộc đời luôn tràn ngập hạnh phúc yêu thương.
NGUỒN : RFA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến