Thứ Bảy, 2 tháng 7, 2011

Nhà hàng phố núi

NHÀ HÀNG PHỐ NÚI
Nằm ngay cửa ngõ phía Đông của TP Kontum, đi qua cầu Đakbla, thả dọc theo đường Nguyễn Huệ, bạn sẽ đến với nhà hàng Đakbla đầy hương sắc của núi rừng Tây nguyên.




Bên ngoài nhà hàng dung dị với những bức vẻ khung cảnh của núi rừng Tây nguyên nhưng khi bước vào trong, bạn sẽ bị choáng ngợp và ngỡ như mình đang lạc vào một viện bảo tàng Tây nguyên thu nhỏ. Các bức tường bên trong nhà hàng được trang trí bằng những hoa văn thổ cẩm, phía trên treo rất nhiều hình ảnh về sinh hoạt, đời sống, những ngày hội thôn, bản. . . của đồng bào các dân tộc.


NÉT RIÊNG HIẾM GẶP
Anh Hồ công Văn chủ nhà hàng, từ những năm 1978, anh là công nhân đường dây bưu điện. có dịp công tác tại các huyện xa như Đakglei; Dakto; Tu mơ rông. . . anh bắt đầu sưu tập những chiếc tẩu thuốc, ống điếu; vòng tay; khuyên đeo tai; cái gùi; cái nỏ . . . và tất cả mọi vật dụng của các dân tộc sống trên mảnh đất Kontum như Sedang; Bana; Jarai . . . .
Anh Văn chủ nhà hàng cho biết :" sau hơn 30 năm sưu tầm, bộ sưu tập của tôi đã lên đến gần cả ngàn sản phẩm, nhiều khách tham quan đã đề nghị nhượng lại một số hiện vật tôi sưu tầm được, nhưng tôi không bán và khi có điều kiện tôi sẽ mở một bảo tàng thu nhỏ. ."
Du khách đến nhà hàng Dakbla, ngoài việc được tham quan" Bảo tàng Mini", còn được thưởng thức những món ăn ngon. . . Kontum là một thành phố nhỏ, đi lại rất khó khăn do chỉ có đường bộ, còn đường hàng không nếu đi từ TPHCM lên Kontum phải xuống sân bay Pleiku ( tỉnh Gia lai ) và đi tiếp 50 km nữa mới đến được TP Kontum. Dù vậy, khách đến ăn tại Nhà hàng Dakbla vẫn đông, đa phần là khách du lịch, đi công tác. Bà Kathy M.Gill, Tổng giám đốc Công ty Conoco Phillips, trong một lần đi làm từ thiện xây tặng 30 căn nhà giúp đồng bào xã Đakna ( huyện Tu mơ rông ) , cũng đã ghé dùng bữa tại nhà hàng Dakbla. Bà Kathy nói:" Món ăn ở đây ngon, nhất là có những món rau như rau lang rừng luộc hay xào có hương vị nồng cay và rất riêng, được dùng cơm trưa trong khung cảnh đặc biệt với những hình ảnh sinh hoạt, hiện vật của đồng bào dân tộc ... rất thú vị"
Còn gia đình giáo sư Nguyễn Dương, dạy Khoa Mỹ thuật Đại học Tây nguyên , nói:" chúng tôi ghé vào đây là lần đầu tiên và hoàn toàn tình cờ, nhà hàng nấu ăn ngon và có nét đặc sắc rất riêng của Tây nguyên..."


Những món ăn ngon
Xuất hiện từ năm 1998, nhà hàng Dakbla thu hút khách hàng bởi những món ăn giá rẻ, nóng và ngon. Tại đây phục vụ trên 200 món ăn Âu và Á , đặc biệt còn giới thiệu một số món ăn của các đồng bào dân tộc như : món gà nướng theo cách của đồng bào Bana. Gà sau khi mổ và rửa sạch, không cần tẩm ướp gia vị , được đem nướng vàng trên bếp than hồng, sau đó, gà được chặt thành từng miếng vừa ăn và chấm với muối ớt giã với lá é. Gia vị này giúp cho bạn có cảm giác rất lạ với vị cay, nồng của ớt, lá é giúp cho bạn ấm bụng cùng với vị mặn của muối và vị ngọt nguyên chất từ gà rừng tạo nên nét đặc trưng của món ăn.


Tùy theo mùa, các món rau rừng được thay đổi, khi thì rau lang rừng, lúc rau sam, rau tập tàng rừng. . . Các món ăn được nhà hàng chăm chút rất kỷ và chỉ nấu khi khách yêu cầu, đặc biêt có vài món ăn tây đặc trưng mà chỉ có ở nhà hàng này tại Kontum như : Pancake ; chuối đốt; cake rice. . . Đôi khi ,khách phải chờ đợi nhưng đổi lại được thưởng thức các món ăn nóng và ngon. Niêu đựng cơm được cách điệu từ những hoa văn của vải thổ cẩm và nhà rông được nhà hàng đặc thiết kế riêng góp thêm những nét đặc sắc rất riêng cho nhà hàng phố núi Kontum.
                                                                                         Hoàng Oanh ( Báo Người Lao động )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến