Thứ Ba, 13 tháng 3, 2012

NHÀ THỜ GỖ KONTUM

Nhà thờ gỗ Kontum - tiếng chuông giữa đại ngàn

Những nét đẹp và câu chuyện về phố núi bên dòng Đắk Blah còn đó như món quà bất ngờ giành cho ai một lần ghé qua Kon Tum. Nơi đây sở hữu một "báu vật" được xem là di tích cổ và đẹp nhất với kiến trúc độc đáo có tuổi đời gần trăm năm – nhà thờ Chánh tòa Kon Tum có tên gọi gần gũi hơn là Nhà thờ gỗ, từ lâu đã trở thành niềm tự hào của những người con Tây Nguyên.
Nhà thờ gỗ do một linh mục người Pháp khởi công xây dựng năm 1913, hoàn thành năm 1918, tọa lạc giữa trung tâm thị xã Kon Tum. Công trình này được những bàn tay tài hoa của nghệ nhân Bình Định, Quảng Nam xây theo phương pháp thủ công với kiến trúc kết hợp giữa phong cách Roman và kiểu nhà sàn của người Bana, là sự giao thoa giữa văn hóa Tây Nguyên và văn hóa châu Âu.
Trần và tường nhà thờ được xây bằng đất trộn rơm theo kiểu làm nhà truyền thống của người miền Trung. Thế nhưng, thật đáng khâm phục là gần một thế kỷ trôi qua, thánh đường vẫn chưa có dấu hiệu nào của sự xuống cấp. Những dãy ghế gỗ sắp thẳng tăm tắp bên trong cũng góp phần tạo chiều sâu cho không gian thêm trang nghiêm, mang đến cảm giác an bình cho du khách.












Được xây chủ yếu bằng gỗ cà chít, nhà thờ là một công trình khép kín gồm thánh đường, nhà khách, phòng trưng bày về phong tục, tập quán của đồng bào các dân tộc, nhà rông. Thánh đường còn có rất nhiều khung cửa kính màu vẽ các điển tích trong Kinh thánh, có tác dụng lấy ánh sáng và tạo thêm vẻ tráng lệ cho thánh đường. Nhà thờ gỗ Kon Tum chinh phục lòng bao người không chỉ vì bố cục của nó được sắp xếp hài hòa, kiến trúc của nó lộng lẫy mà cái đẹp nơi đây được tôn thêm nhiều bởi nhà thờ luôn biết nâng niu, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.
Ảnh: Khuê việt Trường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến