Thứ Tư, 2 tháng 11, 2011

THỜI GIAN

THỜI GIAN TỰA CÁNH CHIM BAY

          Những cơn gió hiu hiu; trời se se lạnh báo hiệu đã gần đến cuối năm, sắp sữa hết một năm nữa. . . Thời gian chóng qua, tựa như những cánh chim bay vụt qua. . .
          Có lẻ không mấy ai trong chúng ta lại chưa một lần than thở: “Thời gian trôi nhanh quá! mới đó mà đã 10 năm rồi”; hoặc là “ Mới đó mà hết một năm rồi. . .”
          Thời gian, thời gian luôn là mối bận tâm của chúng ta. Theo các nhà vật lý, thời gian được đo bằng nhịp đung đưa của con lắc đồng hồ, đều đặn chính xác , còn trong cuộc sống, chúng ta luôn bị thời gian tâm lý chi phối, nó bất chấp mọi đơn vị thời gian, bởi vì khi bạn ngồi cạnh một cô gái đẹp suốt 2 tiếng đồng hồ thì bạn cứ ngở như mới có 2 phút`, nhưng khi ngồi bên bếp lửa 2 phút thì quả là dài vô tận.
          Các nhà tâm lý học nhận thấy những đơn vị thời gian lớn hơn như năm và tháng trôi qua nhanh hơn khi chúng ta già đi. Nhà thơ Người Anh nổi tiếng đầu thế kỷ 19, Robert Southey đã nói : “ 20 năm đầu lả thời gian dài nhất trong cuộc đời chúng ta, và chiếm nhiều chổ trong trí nhớ hơn tất cả những năm về sau” Hiên tượng này chỉ là 1 phép tính đơn giãn : 1 năm đối với những đứa trẻ 5 tuổi là 20% thời gian sống của nó , trong khi đối với 1 người 50 tuổi chỉ là 2% . Do đó 1 năm đối với 1 đứa trẻ dường như dài hơn đối với 1 người lớn.
          Charles E. Joubert, nhà tâm lý học thuộc trường đại học Bắc Alabama ( Mỹ) cho biết khi ta sắp xếp thời giờ của mình thành 1 bản thời gian biểu dày những tiết mục, những cuộc hẹn. . . thời gian dường như trôi nhanh hơn, vì thế, một ngày nghỉ mát ở bải biển dường như dài hơn một ngày làm việc trong văn phòng. Những lúc cảm thấy mệt mỏi trong cuộc chạy đua với thời gian, bạn hãy nghỉ ngơi đôi chút, làm những gì mình ưa thích. Bạn sẽ không cảm thấy bị thời gian đuổi theo bén gót nữa và cũng không cảm thấy mình già đi nhanh quá.
          Một cách khác để níu kéo đôi cánh thời gian là bạn hãy lao vào học cái gì đó, ngày của bạn sẽ dài ra, bởi vì đó là thời gian của những tìm tòi khám phá. Đối với nhiều người trong chúng ta, việc học kết thúc khi ta rời ghế nhà trường, nhưng không nhất thiết phải như vậy. Ronald Graham, 1 nhà toán học nổi tiếng, không bao giờ phàn nàn sao thời gian trôi nhanh quá . bí quyết của ông : “ Không bao giờ ngại là người mới” 40 tuổi ông nói thông thạo tiếng Trung quốc, biết chơi piano, say mê tung hứng và nhào lộn. Ông học được tất cả những thứ đó trong khi viết hàng tá giấy và đi lại hàng chục dặm đường mỗi năm.
          Còn khi tuổi đã xế chiều, hồi tưởng lại quá khứ 1 quãng đời thanh niên sôi nổi sẽ giúp ta quên được cái già đang xồng xộc đuổi tới. Viết hồi ký là cách tốt nhất; ngày nay có nhiều người tạo cho mình 1 blog , để xua tan lớp sương mờ bao phủ tháng năm, để thời gian đã sống không bị đọng lại như 1 mớ bòng bong vô nghĩa, mà nói lên rõ nét những sự kiện, biến cố, cũng như thành công trong cuộc đời chúng ta.
          Thời gian sẽ không phải là tên trộm vô hình rình rập đánh cắp cuộc sống của bạn mà sẽ là người bạn đồng hành đáng quí nếu bạn biết sử dụng nó. Hãy lắp đầy ngày tháng của bạn bằng bao việc làm và bao điều mới mẻ, hãy tận hưởng cuộc sống từng giây từng phút, bởi vì: “ Giá trị của cuộc sống không phải đo bằng năm , bằng tháng mà bằng những gì bạn đã làm được” như Montaigne đã nói.
                                                                       
 Sưu tầm 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến